ỨNG DỤNG TRUY XUẤT NGUỒN GỐC CHO NÔNG SẢN CỦA BẠN

Viết bởi Fameko, Ngày 16/06/2021

   Nông nghiệp là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam, nơi sản xuất ra rất nhiều loại trái cây nhiệt đới để xuất khẩu sang các thị trường lớn trên thế giới. Với nhu cầu ngày càng tăng ở thị trường trong nước và quốc tế, Việt Nam đang nhanh chóng trở thành nhân tố chủ chốt trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp của thế giới.

   Để hỗ trợ tiềm năng phát triển của nông nghiệp Việt Nam, ngành nông nghiệp địa phương phải phát triển các công nghệ cần thiết để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao và nâng cao niềm tin từ người tiêu dùng. Công nghệ truy xuất nguồn gốc vô cùng minh bạch phục vụ cho việc quản lý chuỗi cung ứng sẽ là một bước tiến quan trọng trong tương lai. Nhờ giải pháp truy xuất nguồn gốc, các doanh nghiệp sẽ có cơ sở chứng minh chất lượng sản phẩm, đồng thời tuân thủ quy định về an toàn thực phẩm, từ đó gặt hái được sự tin tưởng từ người tiêu dùng và nâng cao độ tín nhiệm thương hiệu.

   Truy xuất nguồn gốc có thể hiểu là giải pháp cho phép doanh nghiệp, cơ sở sản xuất ghi nhận tất cả các thông tin, chuyển động của sản phẩm mỗi khi phát sinh thông tin từ lúc bắt đầu sản xuất đến sản phẩm cuối cùng. Mục đích cuối cùng là để có thể theo dõi và truy lại chính xác được một đơn vị sản phẩm qua từng công đoạn của quá trình hình thành ra nó trong chuỗi cung ứng.

   Một khái niệm quan trọng liên quan trực tiếp đến việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm là đơn vị sản phẩm. Đơn vị sản phẩm ở đây là đơn vị truy xuất mà người ta muốn theo dõi hay đơn vị được ghi lại thông tin truy xuất nguồn gốc. Nó có thể là một trái cam, một cây cam hay một vườn cam. Đơn vị sản phẩm trong truy xuất nguồn gốc rất quan trọng, nó quyết định được thông tin về sản phẩm muốn quản lý hay truyền tải đến khách hàng, đối tác qua từng công đoạn của quá trình sản xuất.

1: Nguyên tắc truy xuất nguồn gốc

   Tất cả các hệ thống truy xuất nguồn gốc đều phải tuân thủ theo nguyên tắc một bước trước – một bước sau: là cơ sở phải lưu giữ thông tin để bảo đảm khả năng nhận diện được cơ sở sản xuất kinh doanh/công đoạn sản xuất trước và cơ sở sản xuất kinh doanh/công đoạn sản xuất tiếp theo sau trong quá trình sản xuất kinh doanh đối với một sản phẩm được truy xuất.

2: Lợi ích to lớn như thế nào 

   Việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa mang lại lợi ích to lớn cho các bên trong toàn bộ chuỗi cung ứng:

  • Đối với doanh nghiệp

– Phù hợp quy định: Việc thực hiện truy xuất nguồn gốc thực phẩm phù hợp với quy định của nhà nước và nhất là các quốc gia nhập khẩu khó tính trên Thế giới như EU, Mỹ, Nhật. Chính vì vậy mà giúp doanh nghiệp Việt có thể mở rộng được thị trường, thông quan dễ dàng hơn và tăng sức cạnh tranh.

– Tăng sự tin tưởng của người tiêu dùng: Các thông tin về nguồn gốc sản phẩm, quá trình hình thành sản phẩm đều được minh bạch với người tiêu dùng, giúp họ tin tưởng hơn về sản phẩm và đánh giá tốt hơn sản phẩm của bạn so với các nhà cung cấp khác.

– Là công cụ Marketing mạnh mẽ: Truy xuất nguồn gốc là cách tốt nhất để bạn kết nối với người tiêu dùng cuối cùng để quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu doanh nghiệp.

– Phòng chống và phát hiện hàng giả, hàng nhái trên thị trường.

– Doanh nghiệp có thể theo dõi: Kiểm soát nhanh dòng thông tin từ các khâu của chuỗi mắt xích, quản lý thông tin sản xuất nội bộ.

– Giúp Doanh nghiệp truy vấn và thực hiện thu hồi, xử lý nhanh chóng: Các sản phẩm kém chất lượng. Truy xuất nguồn gốc có thể làm giảm phạm vi thu hồi từ 50% đến 95%, giúp tiết kiệm chi phí khi có vấn đề về an toàn thực phẩm.

  • Đối với cơ quan nhà nước

Tại Việt Nam trong năm 2020 tới sẽ có quy định rõ ràng hơn về truy xuất nguồn gốc từ đó thành lập cổng thông tin truy xuất nguồn gốc quốc gia, và kết nối với hệ thống truy xuất nguồn gốc của doanh nghiệp qua đó giúp:

– Quản lý được nguồn gốc của sản phẩm trên thị trường.

– Chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ tràn vào thị trường.

  • Đối với người tiêu dùng cuối cùng

– Truy xuất được nguồn gốc sản phẩm trên thị trường thông qua tem QR code dán trên sản phẩm bằng điện thoại thông minh có kết nối internet.

– Biết được đâu là sản phẩm an toàn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để yên tâm chọn mua.

3: Một hệ thống truy xuất nguồn gốc chuẩn cần có gì?

   Không phải tất cả các sản phẩm có dán tem QR code trên thị trường đều là sản phẩm có truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Một hệ thống truy xuất nguồn gốc cần có sự liên kết giữa các mắt xích, các đơn vị trong chuỗi để mang lại lợi ích cho các bên tham gia.

– Phải thành lập cộng đồng, phải có liên kết giữa các mắt xích trong chuỗi cung ứng.

– Phải có sự kiểm soát. Đầu tiên cần phải có quy định và tiêu chuẩn nội bộ như áp dụng truy xuất nguồn gốc cần có thông tin gì, ghi nhận như thế nào,… Tiếp đến là thành lập ban kiểm soát, có thể là ban kiểm soát chéo giữa các bên hoặc là sự kiểm soát của bên thứ ba. Bước này khó thực hiện, nhưng nếu thực hiện tốt thì thông tin truy xuất nguồn gốc sẽ được chính xác và tin cậy hơn rất nhiều.

– Hệ thống phải giúp doanh nghiệp ghi nhận được tất cả các chuyển động của một đơn vị sản phẩm theo nguyên tắc một bước trước – một bước sau từ trang trại đến bàn ăn. Giúp theo dõi được đường đi của sản phẩm qua chuỗi cung ứng. Dán tem QR code lên sản phẩm giúp xem thông tin nguồn gốc sản phẩm nhanh chóng bằng cách quét trên điện thoại thông minh. 

4: Các bước xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc      

    Hiện nay tại Việt Nam chưa có quy định cụ thể về truy xuất nguồn gốc để các doanh nghiệp làm theo. Nhiều doanh nghiệp còn bối rối trong việc đăng ký truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm, hàng hóa của mình. Tuy nhiên phương tiện công nghệ hiện đại cho phép chúng ta nhanh chóng tìm ra được đơn vị làm những dịch vụ uy tính và hiệu quả. Nhìn chung các đơn vị sẽ phải thực hiện các bước cơ bản như sau:

Bước 1: Lấy thông tin đăng ký của doanh nghiệp: Thông tin công ty, thông tin liên hệ, thông tin và quy mô của sản phẩm cần làm.

Bước 2: Khảo sát quy trình, đường đi sản phẩm của doanh nghiệp. Nhà cung cấp dịch vụ sẽ có những biểu mẫu khảo sát tiêu chuẩn để dựa vào đó thiết lập quy trình truy xuất nguồn gốc cho mỗi sản phẩm, mỗi chuỗi cung ứng cụ thể.

Bước 3: Thống nhất quy trình, thiết lập tài khoản trên hệ thống nền tảng của nhà cung cấp dịch vụ.

Bước 4: Thiết kế tem QR code theo yêu cầu của doanh nghiệp, in tem đúng quy cách. Thông thường một tem tiêu chuẩn sẽ có QR code, thông tin của doanh nghiệp và đơn vị làm truy xuất nguồn gốc để đảm bảo truy xuất nguồn gốc được thực hiện từ bên thứ 3.

Bước 5: Đào tạo sử dụng chuyển giao phần mềm, các quy chuẩn về nhập liệu thời gian thực cho nhật ký sản phẩm. Hướng dẫn sử dụng tem, kích hoạt tem trên phần mềm.

Bước 6: Nhà cung cấp dịch vụ bảo hành, bảo trì trọn đời hay có thời hạn tùy vào dịch vụ đơn vị cung cấp. Đội ngũ kỹ thuật chuyên nghiệp sẽ hỗ trợ đơn vị sử dụng khi có bất kỳ sự cố hay cần hướng dẫn, giải đáp liên quan đến phần mềm, tem QR code và truy xuất nguồn gốc.

ĐỂ TẠO SỰ KHÁC BIỆT. Hãy là người tiên phong. Hãy kể câu chuyện về sản phẩm cho khách hàng theo cách riêng của bạn.

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
popup

Số lượng:

Tổng tiền: